Tổ sư chống tiêu cực trong suốt làng giáo, chính là thầy Tôn Ngộ Không.
Tôn Ngộ Không cựu là đứa trẻ bị vứt rơi trên tảng kẹo ở bờ khe. Một đạo sĩ đem bay nuôi dạy thành tài. Giận bu bỏ rơi mình, suốt đời Ngộ Không thề thốt chẳng rầu dính tới đàn bà. Sau nào ông Ngô Thừa Ân chả hiểu, lại viết lách rằng Hành Giả lưỡng giới và nứt ra trường đoản cú núi đá.
Tôn Ngộ Không nối nghiệp thầy, đánh nghề dạy học. Thầy Tôn nhỡ dạy danh thiếp phép thuật biến hóa, lỡ lan truyền biếu học sinh tính anh hùng nghĩa hợp của mình.
Thuở đó, giáo dục cũng lắm chuyện tiêu cực, y như rằng sau này. Anh giáo Tôn là người cương trực, thành thử thoả lên tận Bộ giáo dục, hồi đấy gọi là Thiên đình, đặt năng khiếu kiện. Kiện chả thành, lại thầy bị đức vua Như Lai tống ngục. Mãi sau vua tha, cho đả que tra khảo giáo dục, kiêm giao phó đoàn phăng lấy sách giáo khoa. Đó là kiểu “diệt rồi dùng” và “dùng rồi diệt” đặt đối phó những kẻ có tài nhưng ngang ngạnh. Kiểu sử dụng người này, lưu truyền tới mãi bây giờ.
Chuyện thuật bay đoàn que tra ngữ Ngộ Không, thị sát các trường học và lấy khiếp sách, thắng ông Ngô Thừa Ân ghi chép và bịa đặt thêm, vách truyện “Tây Du Ký” trứ danh.
Thửa đó, đạo học hành cũng từa dựa bây giờ. Học vách tài, giàu trạng thái đi mây về gió. Tu nhân điển tích đức cho nên chính thị quả, giàu thể trường sinh bất tử. Chỉ có điều, ni còn có thêm khuơ học kĩ kể hỗ trợ.Cho nên, nhiều khi lũ thất học lại vẩu cùi hoán vũ giỏi hơn kẻ học hành. Lũ vô lại, lại hưởng trường đâm bất tử trước danh thiếp dốt tiên. Chính bởi thế, đạo học ngày càng suy.
Anh giáo Tôn Ngộ Không, đơn thương độc mã lên kiện trên Thiên đình. Đầu tiên bị Ngọc hoàng lỡm, biếu đánh Bật mã ôn, nghĩa là chân chăn ngựa. Sau lại biếu đả Tề thiên đại thánh. Càng đơn chức "hữu danh vô thực". Mới biết, người trên sử dụng hư hỏng danh mị kẻ dưới, là chuyện có từ ngày xưa.
Đoàn que tra, mới đồng cân có một anh giáo con nhà nòi khờ nát, cọng vài vốn quan lại chức vướng kỉ luật. Trưởng đoàn Đường Tăng hiền lành, mà chữ viết nghĩa thời kín cán mai. Hỏi chi khó, là thầy Đường Tăng tiến đánh trống rỗng lảng, nói cuộn đề nào phức tạp lắm còn nếu nghiên cứu. Chống chế kiểu này, danh thiếp lãnh tôn giáo dùng mãi đến nay hãy thấy kiến hiệu.
Thành hòn ngữ hai, Trư Bát Giới cũng tướng mạo thiên đình. Do gái gú rượu trà quá độ, thành ra chuyện vở lỡ, thiên đình giáng đánh que tra, bẹt dôi luận. Người cữ ba, Quyển Liêm hết sức tướng Sa Tăng, thứ võ biền hành nghề giáo, thành ra chữ viết nghĩa không đáng là bao.
Vì thế, phụ thân Tôn ta đặng tha, lại xẻ chân phó thanh tra, đặt “tăng cường chăm môn”. Đoàn que tra đặng trao nhiệm vụ giá như kinh lý khắp các trường, rồi trải qua Tây Trúc thỉnh sách giáo hoa luôn. Vua Như Lai khảm thận, niềng ngay trên đầu anh giáo Tôn bất trừng trị đơn cái niềng kim cô. Nếu chả hén lời trên, sẽ khấn khứa chua kim cô, siết cho anh phòi óc. Cách dùng người giỏi kiểu này, có trường đoản cú thưở khai thiên lập địa. Vua Như Lai cũng chỉ là đả theo người xưa.
Đoàn que tra cứu thị trung thành cả động yêu này tới hang quỷ sứ khác. Trường học thời đó, gọi là các rượu cồn yêu quái. Câu “Nhất quỷ sứ nhì ma, của bố học trò” xuất xứ chính thị từ bỏ thời này.
Hóa ra mấy anh động chủ đánh bậy, lại toàn là người nhà của thiên đình. Giáo Tôn có phen khốn đốn, vì bọn tay trong. Nhất cử nhất động, chúng như bay guốc vào dạ đoàn que tra. Sắp tráo trở chúng, thiên đình lại biếu người rỉ phụ hoạ biểu tha, co khiếp nghiệm thôi.
Duy giàu một lần, giàu tay Sói sáu tai là chả ton ngo khong. giàu ô dù, hóa ra lại là đơn tay có tài. Mà anh ta cũng đồng cân phạm chỉ mỗi một tội là dám tắt giả đánh tía Tôn thanh tra. Diệt xong xuôi kẻ láo xược, hết thầy Tôn lẫn Như Lai lại tiếc, là Công cá que tra cứu của Tôn tiên nhân chớ chống nổi ai. Ngược lại, cứ gặp chuyện tiêu cực, là thân phụ lại bị niệm chú chổng vó. Khi thời bị nấu trong suốt lò chén quái, lúc bị bỏ vào hồ lô, hay bị đôi vào túi bố khôn. Bọn thương quái thời nào là mà chẳng sẵn bảo bối.
Trong truyện Tây Du Ký, bởi vì ngại cồn chạm, tác giả vờ cho qua rất nhiều giống tiết. Hiệu cả Hồng Hài Nhi mê rượu đốt cháy trường học Hỏa Diệm Sơn. Mà Hông Hài Nhi là cháu Ngọc Hoàng, thành thử đám cháy trường học được ghi là cháy từ bỏ nhiên.
Lại chuyện que tra ở trường học nữ đâm Tây Lương. Gặp đơn chốn rành gil xinh, đoàn thanh tra cứu cáo cớ, nâm lại mấy tháng liền. Khi Tôn Ngộ Không phát hiện giờ vào gác giáo lẫn nữ đâm ra của trường nhất loạt dính dấp bầu, thì sự chậm rồi. Trưởng đoàn Đường Tăng và hai cộng sự Trư Bát Giới, Sa Tăng lấm la lấm lét trông cha nội Tôn, rồi ấp a ngắc ngứ nhờ cậy cứu giúp. Thầy Tôn hiểu ngay sự tình yêu trái là nghiêm trọng. Mấy thị gái Tây Lương, cũng khéo léo chuốc chuộc thanh tra. Nếu chẳng vì bản tính chất tăm ghét đàn bà tự nhỏ, thời phụ thân Tôn cũng dính líu dùng mỹ nhân dịp kế rồi.
Tôn Ngộ Không nát nước tính chất kế. Rồi đồng luận bàn cùng đơn cha nội lang, nhưng mà mình ngộ lén mời dận trường đoản cú đơn vùng rất xa. Hai người lập kế, tặng mấy ông háu gái thời uống lá bã đậu. Lại cho mấy cô nữ sinh lăng nhăng thời uống thuốc trục thai. Rồi đồn đại lên chuyện, bởi chưng uống nhầm nếu nác sông Hoài thai, cho nên ai cũng dính dấp chửa. Nay uống thuốc, là nước giếng Tiêu thai, thì sẽ khỏi ngay. Hồi ấy chưa giáo dục giới tính, thành ra chuyện hoang toàng đường ấy cũng sang được.
Gần đây ở Hà Giang, bác Sầm Đức Xương cũng gặp chuyện tương tự. Sếp gia tộc Sầm năm lần bảy bận định làm chứng minh, tớ và mấy đứa con gái đâm chuyện ấy đồng nhau, chớ qua do uống lộn nác sông Hà giang. Không may gặp giá như thời dân trí cao, thời mà chỉ mươi tuổi, man di người đã biết cái cách đặt đả biếu rau chửa đẻ. Vì vậy, mặc dù bố Xương cứ van mãi, hẵng chả ai tin tưởng lãi thầy.
Lại nói chuyện đánh việc lấy sách giáo khoa, đang gọi là lấy kinh thư. Ai đời, tới hai vì chưng tuyệt vời thủ thong thả A Nan, Ca Diếp ngốn hối hận vỡ lở cái bát tộ vàng, còn cố ý đả ướt rồi xé mất mấy trang kinh. Bọn giữ gớm sách, dễ “ăn dày” nhất mỗi một lúc giàu chuyện “lấy kinh” mới. Vì thế, những kẻ tham lam trong giáo dục, căn cứ chăm chắm ra chuyện thay sách.
Chuyến que tra cứu và lấy sách hẹp bất trắc ấy, rồi cũng kết thúc. Như Lai ban tặng trưởng và phó đoàn lấy kinh danh thiếp danh tiệm cao nhất của nhà giáo thời bấy giờ. (Kiểu như danh tiệm NGND và NGƯT ngữ thời ni ấy!). Bốn ông thanh tra khảo ngày nào, nay đều thành tiên vách phật. Họ ngồi mát chén vàng, hưởng nhang hoa ngày lễ ngày tết, đủ sung sướng quành năm.
* * * * * * * * * *
Từ lâu, ba Tôn gia gia nhập cõi bất tử, xa lánh việc triều chính. Nhưng phụ thân hãy là Đấu Chiến Thắng Phật, chăm sóc tiến đánh cá chống tiêu cực trong suốt giáo dục hè giới.
Sáng ngày khai giảng quy hàng năm, Tôn lão sư bật đôi mắt lửa mày vàng dòm xuống trần. Ngài lùng trong danh thiếp hồi lỡi trên sân trường, rồi nhá lông tơ, phò phép thuật thổi xuống. Thầy giáo này nhiều tí khí phách, đơn tiểu Tề Thiên Đại thánh vô ảnh sẽ gia nhập vào hồn. Riêng lông tơ bản số sẽ gia nhập ra nhân dịp vật đặc biệt. Nhân đánh vật đó, coi như là hóa thân chính thị Tôn Ngộ Không.
Những tuyệt vời danh sư như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn đích thị là những chân lan truyền nhân dịp ngữ Mỹ Hầu Vương. Những hậu hĩ tiên sư cha nghề giáo này, là hiện thân thể của Đấu Chiến Thắng Phật. Các vày đó là những rành tú ngữ đạo học, sáng hết muôn đời sau.
Nhưng hóa ra, Phật pháp vô bờ chẳng đặng được tương tự khắc ngũ hành. Vòng kim gác cũng biến hóa theo, niềng chặt chịa ngần tiểu Tôn Hành Giả. Số vòng kim canh biến ra lại nhiều hơn mệnh Tiểu thánh. Các Đấu Chiến Thắng, bị vòng kim vô khống chế, thường lỡ mới “Đấu”, hả nhận lấy “Chiến Bại”. Xưa Tôn Ngộ Không tả xung hữu đột, tiến đánh trời đất quấy biển, phá âm cung địa tào, cũng chưa thành ra đánh trạng gì. Công cược chống tiêu cực ngữ các Hành giả vờ con ngày nay, tiền là sự tung hoành tuyệt vọng giữa đủ loại vòng kim cô.
Gần đây, bố Đỗ Việt Khoa ở Vân Tảo, thân phụ Lê Đình Hoàng ở Nam Đàn 2, tía Nguyễn Thượng Long ở Hà Nội, bọ Võ Hải Bình ở Lê Quý Đôn...được ba Tôn lựa làm truyền nhân. Hành Giả muốn các giáo viên đó, thay tớ dóng lên hồi trống rỗng “hai không” trong suốt giáo dục. Không ngờ, họ tuần tự bị bầy yêu quái quỷ đả hại. Kẻ bị đuổi việc, người bỏ nghề, số mệnh còn lại bị vô tiệm bằng đủ "trò con nít" ngữ đàn tiểu tinh.
Những “người hùng chống tiêu cực", mang trong mình các Tiểu thánh ngày một báo cáo thớt. Lông ti Mỹ Hầu Vương mọc không kịp và cũng yếu bay theo giai đoạn tác. Bọn yêu quái thời nay, dùng kim cô loại rẻ hàng Tàu, cũng tự khắc chế các Tiểu thánh dễ dàng.
Thần sức của Tôn Lão sư ngày một bập sút. Bảy mươi hai phép thuật biến hóa dần dần bị vô hiệu. Phép "Cân đẩu vân" bị sang bình diện đã đành, khờ thông như "Phép rút đất", ni bầy quy hàng xã cũng thành thạo. Chúng rút ghét công chóng gấp vạn Tôn lão sư. Họp hành ta bầu bán thì ai cũng biết trước kết quả, cho nên trò "Đoán trước tương lai" cũng quăng quật xó. Trò "Khắc xuất tự khắc nhập" mấy đồ vật ngữ Ngộ Không, chẳng ăn nhằm chi sánh cùng việc nhập trường tách trường ngày nay.
"Con mắt lửa mi vàng" ngày xưa ngó ngay ra yêu quái. Nay bản lĩnh bầy "tân thương quái" quá cao cường. Gái cave lầm trong gái nhà lành, Tôn lão đang khó đồng cân ra. Nói chi tới việc phạt giờ đám tham quan lại trong giáo giới.
Lại trò chuyện khiếp sách. Ngày xưa, đoàn lấy gớm của phụ thân Tôn, băng nhóm đèo lầy suối, ngốn nhờ ở đậu, đặt lấy kinh văn. Khi ép giá như hối hận lộ, tiền qua đời mỗi một cái chén tộ vàng. Kinh sách dù chửa rành vẹn, cũng rách nhiều mấy trang cuối.
Ngày nay, lũ Nam Tào Bắc Đẩu mới, ti toe đòi viết lách gớm sách, cho nên chẳng đi lấy gớm ở ngoại thiên nữa. Soạn gớm sách trái là sung sướng, được phăng mây về gió, lại thắng chi tiêu phí hàng phục vạn bát tộ vàng. Thế nhưng mà chúng viết ra toàn của gớm bít tất vẩn. Tự viết ra chửa ráo mực, chính thị họ lại chê ỉ chê eo và xin xuể viết lại. Triều đình cũng làm ngơ để với nhau phân chác. Mới đây, lại bày đặt đòi bảy mươi ngàn tỷ đặt thay kinh mới. Tôn lão sư ngồi tính, bảy nươi nghìn tỷ, chuốc xuể cả đơn dọc núi tinh bát tộ.
Gần đây, chộ tình ái hình thi cử lại giàu vẻ im ắng, Ngộ Không bèn thử một phép mới. Thầy hóa thân thể ra một canh giáo ở Tiền Giang, tham gia chấm thi. Vừa ngày đầu, cha nội hả lố hỏa tam tinh, không nghi ngờ nội tình thi cử ngày nay, nát hơn cả ngày xưa. Các tiểu quỷ quái không phá thi công khai như thì tía Khoa. Mà nay danh thiếp tuyệt quái lộng hành cấu kết đồng rau lũng đoạn trường thi. Chúng phá âm thầm, chớ giả dụ người trong suốt cuộc, chẳng thể vạch phương diện chúng.
Thu được bằng cớ trong tay, ngại thiên đình lại “xử lý nội bộ”, cô Đỗ Thị Lê - nghĩa là Hành Giả hóa thân, bèn mang đánh khai trước công luận.
Đòn phép bạch hóa mọi rợ sự này, của bố Tôn trái là hiệu quả. Bọn yêu quỷ quái rơi mặt nạ, thiên hạ hết thảy đều bất thần và phẫn nộ, thiên tào thời lúng bí như gà mắc tóc. Đức kim thượng, nghĩa là bộ cả giáo dục, nếu đứng ra xin khuyết điểm muôn dân.
Nhân dân phẫn nộ, thiên tào đấng ra xin lỗi sang quýt, rồi sự thể sẽ ra sao?. Thầy Tôn hả thâu phép thuật thuật, con quay đi trời. Số phận của ngành giáo dục, cũng như ngữ lan truyền nhân dịp Đỗ Thi Lê, trước móng vuốt các thương nhân ngộ bị gác vạch bình diện là chẳng thể đoán trước được. Thầy Tôn cũng khó bụng bảo vệ hóa thân thể của mình, dù rằng phụ thân là Đấu Chiến Thắng Phật, dù thân phụ chuyên coi sóc chuyện chống tiêu cực trong giáo dục. Bọn tiểu nhân Tôn Ngộ Không. thời này, chẳng những có phép thuật hơn, song đang địch dai hơn ngày xưa.
Phải chờ ra suy tôn ý ngữ mười tám vì La Hán và đức Phật Như Lai thôi. Mọi chuyện rồi như ráng nào, xem hồi sau sẽ rõ.